เรื่องราวจากดินแดนสุดขอบโลก

A story of frontiers

บริษัทมอนนิเออร์ ที่ซึ่งพบเห็นได้ในทุกที่ คุณรู้ได้ทันทีที่ก้าวลงจากเครื่องบินที่เมืองพอร์ตมอร์สบี้ นี่คือบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดรายเดียว เป็นทั้งซัพพลายเออร์และผู้จัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างและผลิตภัณฑ์ในอาคารของปาปัวนิวกินี บริษัทที่มีประวัติศาสตร์มานาน 58 ปีซึ่งเก่าแก่กว่าความเป็นเอกราชของประเทศนี้เสียอีก

ความท้าทายที่ภาคการก่อสร้างของปาปัวนิวกินีกำลังเผชิญ

พอร์ตมอร์สบี้เป็นเมืองที่อยู่สุดขอบโลกจริงๆ การทำธุรกิจที่นี่ก็ไม่ง่าย หลายต่อหลายบริษัทเข้ามาแสวงหาโอกาสจากเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วของที่นี่ และก็มีบริษัทมากมายที่ต้องเผ่นออกไปเพราะเจอกับการคอร์รัปชั่น อาชญากรรม และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ยากลำบากมาก

คุณไบรอัน คอนดอน เป็นผู้บริหารสูงสุดของ บริษัทมอนนิเออร์จำกัด เขาเป็นคนออสเตรเลียที่มีประสบการณ์ด้านการทดสอบวัสดุต่างๆ ต่อมาเขาเข้ามาช่วยบริหารจัดการ

A story of frontiers

บริษัท เช่น Boral and Soil Surveys คุณคอนดอนกับเพื่อนร่วมงานต้องปรับตัวอย่างมากให้เข้ากับสภาพอากาศที่นี่ ตอนกลางวันอุณหภูมิที่ปาปัวนิวกินีสูงขึ้นไปถึงกลางๆ 30 องศาเซลเซียส และมีความชื้นสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์

เควสเตอร์รุ่น CWE 420 หุ้นส่วนที่ไว้ใจได้ในสภาพสุดกันดาร

ปาปัวนิวกินีไม่ละเว้นความโหดร้ายกับพวกอุปกรณ์ต่างๆ เช่นกัน รถบรรทุกของมอนนิเออร์ ต้องทำงานท่ามกลางความชื้นและความร้อน ต้องลุยไปบนถนนที่ไม่น่าจะเรียกว่าถนนได้เลย “มันมีแต่หลุมขนาดใหญ่ที่รถกระบะสามารถขับลงไปได้” คุณมิค รูยันพูดขำๆ “ผู้ผลิตรถบรรทุกหลายรายใช้ปาปัวนิวกินีเป็นสนามทดสอบรถ ถ้ามันไม่พังซะก่อนก็แสดงว่ามันทนใช้ได้เลยครับ”

A story of frontiers

ที่ลานผสมปูนแห่งหนึ่งของมอนนิเออร์ เควสเตอร์รุ่น CWE 420 คันหนึ่งกำลังบรรจุปูนอยู่ เจ้ายูดีหน้าสั้นคันนี้คือยักษ์ใหญ่ที่ทรงพลัง แต่การบรรทุกซีเมนต์ผสมเสร็จหนัก 16 ตันกับน้ำอีก 1400 ลิตร นั้นทำให้สปริงรถเด้งยังกับเป็นรถของเล่น ถ้ามันจะทำให้อะไรพังได้ก็ด้วยเหตุนี้ล่ะ นี่ขนาดอยู่ภายในโรงงานที่มีสภาพพื้นที่เรียบร้อยดีของมอนนิเออร์นะ ยังไม่ต้องพูดถึงไซต์ก่อสร้างที่คนขับต้องลุยเข้าไป

“คุณต้องขับรถโม่ปูนนี่ด้วยความระมัดระวังทีเดียวครับ” เขาพูด “เพราะรถมันหนักมาก และคันใหญ่มากด้วย” คุณโยบา คูบ้า คนขับมากประสบการณ์ของมอนนิเออร์

A story of frontiers

เมื่อก่อนคุณคูบ้าเคยขับรถบรรทุกมาแล้วเกือบทุกยี่ห้อแต่เขากลับชอบเควสเตอร์ที่สุด เควสเตอร์คือรถบรรทุกปูนหนึ่งในสี่คันที่มอนนิเออร์ ซื้อเข้ามาเมื่อปีก่อน “ตอนนี้รถบรรทุกมันขับขี่ง่ายกว่าสมัยก่อนมากครับ” เขาพูด “แล้วก็เครื่องยนต์ของเควสเตอร์นี่ก็แรงดีไม่มีตก คุณเลือกเกียร์เข้าไปแล้วก็ขับมันออกไปได้เลย แรงบิดมันเหลือเฟือครับ”

แม้ว่าคุณจะเป็นที่หนึ่งอยู่ก็ตามแต่ให้ทำตัวเหมือนกับเป็นเบอร์สอง 

คุณเดเนี่ยล เจราไมห์ หัวหน้าฟลีทของมอนนิเออร์ คือดาวรุ่งของบริษัทในหมู่พนักงานท้องถิ่น เขากำลังขับเควสเตอร์ไปที่ไซต์งานในเมือง ย่านธุรกิจหลักของพอร์ตมอร์สบี้นั้นสร้างอยู่บนแหลมที่ยื่นออกไปในทะเลเหมือนกับจอมปลวกขนาดยักษ์ คุณผู้อ่านคงพอนึกออกว่าคนขับของ มอนนิเออร์ ต้องเจอกับสภาพเส้นทางอย่างไรบ้างแม้กำลังทำงานอยู่ในเขตเมืองที่พัฒนาแล้วก็ตาม 

A story of frontiers

เควสเตอร์ขับถอยหลังขึ้นเนินไปตามทางแคบๆ ตามชายฝั่งและเตรียมเทคอนกรีตออกไปได้สบายๆ ไซต์งานริมทะเลนี้กว้างมากสามารถมองเห็นทั่วทั้งอ่าวพอร์ตมอร์สบี้ เครนสูง 12 ชั้นหมุนไปช้าๆ เตรียมกระบะรับปูน จากนั้นทีมคนงานก็เริ่มต่อท่อส่งคอนกรีตไปยังจุดที่ต้องการต่อไป

​ในช่วงที่งานก่อสร้างในปาปัวนิวกินีเริ่มจะเงียบลงไปแบบนี้ โครงการยักษ์อย่างการปรับปรุงอาคารรัฐสภาเก่าหลังนี้นับว่าเป็นธุรกิจที่มอนนิเออร์ มุ่งเน้นต่อไปในอนาคต

​“มันมีคำพังเพยโบราณว่าไว้ครับ” คุณคอนดอนพูด “แม้ว่าคุณจะเป็นที่หนึ่งอยู่ก็ตามแต่ให้ทำตัวเหมือนกับเป็นเบอร์สอง นั่นคือสิ่งที่เราพยายามทำอยู่ตอนนี้ เพราะว่าในปาปัวนิวกินี ถ้าคุณเริ่มทำตัวเป็นเบอร์หนึ่งละก็จะมีแต่คนจ้องล้มคุณลงแน่นอนครับ”